Có một số người không hiểu nên chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh:Người mua lại thuỷ tộc và đem thả phóng sanh chia ra làm 3 loại:(1) Là người thấy chúng sanh bị bắt giết nên thương và hiểu rõ sự sợ hãi khổ đau của chúng sanh, cũng như chính ta bị bắt đem giết. Để tránh nhân quả vay trả, trả vay nên phóng sanh để cứu mạng chúng, làm như thế sẽ có rất nhiều phước báu.(2) Là người đang bị tai kiếp ách nạn như kiện cáo, tù tội, bệnh nặng, tai nạn, làm ăn thất bại v.v Nên phải phóng sanh để giải bớt một phần nào oán thù do chính mình đã tạo ra nhiều đời kiếp trước, đây là 1 cách trả nghiệp giết hại.(3) Là người phóng sanh vì coi đó là một hành động cao quí(noble action). Những người này nghĩ đến tương lai các thế hệ mai sau của chúng ta, muốn để lại chút thực phẩm nên mua cá và thả trở lại cho thuỷ tề.
Nhiều người trên thế giới luôn lo ngại về nạn nhân mãn có thể làm tuyệt chủng các loài, trong đó có loài người vì lý do thiếu thức ăn. Vì thiếu thức ăn, quá đói, mà con người vốn thèm thịt, họ có thể giết và ăn thịt lẫn nhau.(Chuyện này đã từng xảy ra ở Trung Hoa người ta phải đổi con cho nhau giết con của bạn ăn thịt). Trong thế chiến thứ 2 tại Việt Nam, người Nhật bắt dân miền bắc bỏ trồng lúa để trồng đay, chẳng may các tàu chở lúa từ miền nam ra bắc bị phi cơ đồng minh đánh đắm làm dân miền Bắc chết đói không kể xiết vào năm Ất Dậu 1945, đã có những nơi người ta ăn thịt người vừa chết.Anh tôi kể lại cho tôi nghe là trên đường từ Hà Nội về nhà anh thấy cả ngàn người đói ngồi dọc hai bên đường để xin ăn, nhưng không ai có gì để cho. Khi ông anh đi ngang thì thấy 1 em bé ngồi bên đường mọi người chờ đứa bé chết ngã ra là họ xúm lại làm thịt nó chia nhau ăn. Anh tôi còn nói: “Thật rùng mình và anh kinh tởm bọn Nhật bất nhân”! Anh tôi có dạy: “Em hãy tập bố thí trong lúc mình còn đang có để được nhiều phước báo cho sau này không bị khốn khó…” Thương anh Hai thật từ bi và trí tuệ, anh đã đi rồi.Theo Geographic Reported thì hiện nay nghề thuỷ ngư dùng máy và lưới tự động kéo lên hàng trăm triệu tấn cá từ biển cả mỗi năm (107 triệu tấn năm 2005). Sự đánh bắt thủy hải sản càng ngày càng tăng vì nhân loại tăng lên rất nhanh và kỹ thuật đánh bắt cũng tiến bộ rất nhanh chóng. Xin hãy suy nghĩ xem các chúng sanh ở biển có sanh sản kịp thời để trả lại cho biển hàng trăm triệu tấn cá hàng năm không? Chắc chắn là không. Nếu cứ làm như thế thì quí vị ơi: “Chim trời giờ đã bị bắn hết, và cá biển cũng bị kéo lên tới nỗi biển trở thành trống rỗng thì lấy đâu ra thức ăn mà nuôi cho đám con cháu của chúng ta ở các thế hệ mai sau?
Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam thì truyền thống phóng sanh có trong Đạo Phật Việt Nam. Kể từ thời nhà Đinh thì Đạo Phật đã rất hưng thịnh và được các Hoàng Gia tôn quí và quy-y. Đền đời nhà Lý, vua dùng giáo lý nhà Phật để dạy dân và đạo Phật là đạo đem triết lý nhân quả vào Hoàng cung. Khi nhà Vua nghe nói là các tử tù tỏ lòng ăn năn sám hối và khóc lóc xin cha mẹ tha thứ cho tội mình đã làm cho cha mẹ nhục nhã hay đau khổ v.v. Nhà vua đã ra lệnh các tử tù đó được tha tội chết trong mùa Phật Đản, mùa Vu Lan báo hiếu, và ngày Tết. Những ngày đó gọi là ngày “Nhà Vua ban lệnh Xá Tội Vong Nhân” có nghĩa là “Ngày Vua ra lệnh tha chết cho tử tội”. Đây là truyền thống từ bi và đẹp tuyệt vời của nước Nam. Sư Tăng San (Tu sĩ Phật giáo làm việc hành chánh trong triều đình) đem việc “Xá tội Vong Nhân” ra dạy cho thứ dân Phật tử là: “Ta là dân thứ không thể tha chết cho tử tội vì không phải là Vua, nhưng ta vẫn có thể tha chết cho nhiều loài chúng sanh khác như thả chim, thả cá”. Lúc đó người ta không hiểu nên đi phóng sanh gà vịt, người khác thấy vậy lại bắt chúng bắt về làm thịt nên việc phóng sanh lúc ấy coi như không thành công. Thấy thế vua mới khuyên hàng dân thứ hãy phóng sanh cá thì họ không thể bắt lại được.
Nước Mỹ cũng có phóng sanh, người Mỹ phóng sanh các con vật hiếm và lớn, họ làm ra luật để cấm ai đụng đến chúng. Họ cũng phóng sanh các con vật còn nhỏ, vì triết lý của người Mỹ cho rằng những con vật còn nhỏ thì cần phải cho chúng có cơ hội để sống và luật cấm không được sát hại chúng. Như đi câu cá hay câu cua, nó nhỏ quá là phải thả nó ngay. Các loài vịt trời, vịt xiêm, ngan ngỗng đều được luật pháp bảo vệ chúng không bị giết.
Phóng sanh hoàn toàn không phải là phí phạm mà là một hành động đẹp và cao quí, tích cực bảo vệ loài người được tồn tại và nâng cao giáo lý nhà Phật. Việc phóng sanh của người Phật tử Việt Nam giúp cho việc bảo tồn truyền thống cao quí của tiền nhân, đồng thời góp phần vào việc gìn giữ cho tương lai con cháu mai sau.
Chúng ta hãy phát động phong trào phóng sanh cho mạnh để giữ truyền thống đẹp này. Mong lắm thay.
Cầu nguyện cho tất cả chúng ta được may mắn thành công và hạnh phúc nhờ phóng sanh và bố thí ba la mật. Nam Mô Adida Phật.
Thích Nữ Hạnh Trì
Leave a Comment
You must be logged in to post a comment.